พัฒนาการที่ดีของแม่และเด็กในท้องควรใส่ใจอย่างไร

เพื่อให้การตั้งครรภ์ดำเนินไปอย่างมีพัฒนาการที่ดีแม่และเด็กในท้องควรใส่ใจดูแลตัวเองในเรื่องหลัก ๆ เหล่านี้ค่ะ ใส่ใจกับการฝากครรภ์ เมื่อคุณรู้หรือสงสัยว่าจะได้ขึ้นแท่นเป็นแม่กับเขาแล้ว ควรรีบไปฝากครรภ์แต่เนิ่น ๆ เพราะคุณจะได้รับการตรวจร่างกายและคำแนะนำในการปฏิบัติตัวที่ถูกต้อง ได้ติดตามการเจริญเติบโตและความผิดปกติที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกในท้อง เพื่อการดูแลที่ถูกต้อง และให้ลูกคลอดออกมาอย่างสมบูรณ์แข็งแรง คุณควรไปตามนัดทุกครั้ง เคร่งครัดในข้อแนะนำของคุณหมอและควรบันทึกการฝากครรภ์ของตัวเองไว้ด้วย เพื่อเตือนความจำและดูความเปลี่ยนแปลงและความผิดปกติด้วยตัวเองในเบื้องต้น

บำรุงด้วยอาหารที่มีประโยชน์ เพราะแม่และเด็กในท้องต้องการอาหารในการสร้างอวัยวะต่าง ๆ และแม่ต้องใช้อาหารเพื่อการทำงานของระบบในร่างกายที่ต้องทำงานหนักมากขึ้น นอกจากต้องเป็นอาหารมีประโยชน์และหลากหลายแล้ว ควรเน้นอาหารประเภทโปรตีนให้มากค่ะเพราะเป็นสารอาหารสำคัญที่ลูกต้องนำไปใช้ในการสร้างเนื้อเยื่อและอวัยวะต่าง ๆ ระวังเรื่องน้ำหนักตัว น้ำหนักตัวที่เหมาะสมของคุณแม่และเด็กระหว่างตั้งครรภ์ ตลอดช่วง 9 เดือนนี้ควรขึ้นในระหว่าง 10-12 กิโลกรัม โดยในช่วง 3 เดือนแรกจะเพิ่มไม่เกิน 2 กิโลกรัม และช่วง 6 เดือนหลังอาจขึ้นเดือนละ 2 กิโลกรัม ที่ต้องมีเกณฑ์กำหนดกันชัด ๆ อย่างนี้ เพราะน้ำหนักที่ขึ้นมาก ๆ จะนำมาซึ่งปัญหาสุขภาพและอุปสรรคของการเติบโตที่ปกติของลูกในครรภ์และการคลอด โดยเลี่ยงอาหารไขมันสูง อาหารหวานจัด เค็มจัด และเบรก ๆ อาหารประเภทแป้งไว้บ้างเท่านั้นก็พอ

ฟิต ฟิต ออกกำลังกันหน่อยเพียงคุณออกกำลังก็ช่วยให้ลูกเติบโต แข็งแรงได้ เพราะระบบไหลเวียนเลือดของคุณจะทำงานเต็มที่ ขณะเดียวกันฮอร์โมนอะดรีนาลินที่หลั่งออกมาในช่วงต้นของการออกกำลังกายก็ช่วยให้ลูกกระปรี้กระเปร่าเหมือนได้ออกกำลังกายไปด้วย นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณแม่และเด็กเองสบายเนื้อสบายตัว ไม่เครียด ระบบย่อยอาหารทำงานดี เจริญอาหาร และมีสารแห่งความสุข หลั่งออกมา ทำให้ทั้งแม่และเด็กมีความสุข อารมณ์ดี ประโยชน์มากมายขนาดนี้ คุณจึงควรออกกำลังกายสม่ำเสมอ เลือกชนิดการออกกำลังกายที่ไม่ต้องใช้แรงกระแทก เช่น เดิน ว่ายน้ำ โยคะ เป็นต้น และอย่าหักโหมจนเกินไป ควรหยุดพักเมื่อรู้สึกเหนื่อย