ความรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับอุปกรณ์กันระเบิดการจำแนกพื้นที่อันตราย

คุณอาจทราบดีอยู่แล้วเกี่ยวกับการจำแนกพื้นที่อันตรายหรือสิ่งห่อหุ้มภายในพื้นที่โรงงานที่คุณทำงานอยู่

หรือบางทีคุณอาจเคยได้ยินเกี่ยวกับคำนั้นมาแล้วอุปกรณ์กันระเบิดครั้งหนึ่งในชีวิต ไม่มีปัญหา เพราะในบทความนี้ เราจะเปิดเผยประเด็นสำคัญเบื้องหลังการจำแนกพื้นที่อันตราย

  • หากคุณไม่ทราบขอบเขตพื้นที่อันตรายภายในพื้นที่โรงงานของคุณ ก่อนอื่นคุณต้องรู้ก่อน ข้อมูลนี้มีอยู่ทั่วไปในเอกสารที่สร้างขึ้นสำหรับโรงงานของคุณ มันอยู่ภายใต้บทไฟฟ้าที่มีชื่อย่อย “การจำแนกพื้นที่อันตราย”
  • การจำแนกประเภทนี้จัดทำขึ้นในระหว่างขั้นตอนการออกแบบของโรงงานผ่านการศึกษาการประเมินความเสี่ยง ดังนั้น คุณสามารถใช้เอกสาร as built เป็นข้อมูลอ้างอิงได้

 

ความหมายและวัตถุประสงค์

ตามวิกิพีเดีย สถานที่แห่งนี้ถูกกำหนดให้เป็นสถานที่ที่มีความเข้มข้นของก๊าซ ไอระเหย หรือฝุ่นละอองที่ติดไฟได้ ในขณะเดียวกัน DSEAR ให้คำจำกัดความว่าเป็นสถานที่ที่บรรยากาศการระเบิดอาจเกิดขึ้นในปริมาณที่ต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษในการปกป้องสุขภาพและความปลอดภัยของคนงาน

การจำแนกประเภทดังกล่าวจัดทำขึ้นเพื่อระบุพื้นที่ที่อาจเกิดอันตรายจากการระเบิดในชั้นบรรยากาศซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษเพื่อป้องกันไฟไหม้และการระเบิด ตามคำจำกัดความนี้ จะมีพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงของบรรยากาศการระเบิด และพื้นที่ที่อาจเกิดบรรยากาศการระเบิดเป็นครั้งคราวหรือในสภาวะที่ไม่ปกติ การจำแนกพื้นที่แบ่งออกเป็นโซน

ข้อควรระวังพิเศษที่ใช้ในการจำแนกพื้นที่อันตรายหมายถึงข้อควรระวังที่จำเป็นในการควบคุมแหล่งกำเนิดประกายไฟภายในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบ การก่อสร้าง การติดตั้งและการใช้อุปกรณ์

โซนในการจำแนกพื้นที่อันตราย

โซนถูกกำหนดตามความถี่และระยะเวลาของการเกิดบรรยากาศระเบิด โดยทั่วไป โซนในการจำแนกพื้นที่อันตรายคือ:

ก๊าซ ไอระเหย และหมอก

โซน 0: รวมถึงพื้นที่ที่มีบรรยากาศระเบิดซึ่งประกอบด้วยส่วนผสมของอากาศและก๊าซไวไฟ ไอระเหยหรือหมอกอย่างต่อเนื่องหรือบ่อยครั้งหรือเป็นระยะเวลานาน

โซน 1: รวมพื้นที่ที่บรรยากาศการระเบิดที่มีส่วนผสมของอากาศและก๊าซ ไอระเหย หรือหมอกที่ติดไฟได้อาจเกิดขึ้นในการใช้งานตามปกติไม่บ่อยนัก

โซนที่ 2 : รวมพื้นที่ที่บรรยากาศการระเบิดซึ่งประกอบด้วยส่วนผสมของอากาศและก๊าซไวไฟ ไอระเหย หรือหมอกที่อาจเกิดขึ้นในการทำงานที่ผิดปกติหรือในระยะเวลาอันสั้น